Tăng huyết áp

Trong bài viết đầu tiên của loạt bài ba phần về Sức Khỏe Tim Mạch, các chuyên gia của Trung tâm Tim mạch Raffles sẽ cùng chúng ta khám phá mọi điều liên quan đến tăng huyết áp và những biện pháp đối phó.

Tại Singapore, hơn 1/4 người từ 18 đến 74 tuổi bị cao huyết áp, và mỗi ngày có 23 người tử vong do bệnh tim và đột quỵ.
Mặc dù hầu hết mọi người đều nhận thức được mức độ nghiêm trọng của bệnh tim mạch, nhưng ít ai hiểu được mối liên hệ giữa cao huyết áp và bệnh tim mạch. Nếu không được điều trị hoặc quản lý đúng cách trong thời gian dài, cao huyết áp có thể gây tổn hại cho cơ thể bạn trước khi có bất kỳ triệu chứng nào rõ ràng. Tim của bạn có thể đã bị tổn thương nghiêm trọng trước khi bạn kịp nhận ra điều đó.

Tăng huyết áp là gì? Tăng huyết áp và cao huyết áp có giống nhau không?

Tim là một cơ quan quan trọng, bơm máu từ tim đến các phần còn lại của cơ thể. Mạch máu chính mang máu từ tim đi khắp cơ thể được gọi là động mạch. Giống như một ống nước, khi máu chảy trong các động mạch, có một áp lực liên tục đẩy vào thành động mạch. Áp lực này được gọi là huyết áp.

Cao huyết áp, còn gọi là tăng huyết áp, là tình trạng tim phải bơm mạnh hơn để máu có thể chảy qua các mạch máu bị thu hẹp, dẫn đến áp lực liên tục tăng cao lên thành mạch.

Huyết áp được đo bằng hai chỉ số – huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương. Huyết áp tâm thu là áp lực trong động mạch khi tim co lại và bơm máu đến các phần còn lại của cơ thể. Huyết áp tâm trương là áp lực trong động mạch khi tim thư giãn và các van tim mở ra, làm đầy các buồng tim bằng máu. Đối với một người khỏe mạnh, huyết áp bình thường nên dưới 130/85mmHg. Bạn có thể bị tăng huyết áp nếu huyết áp của bạn liên tục trên 140/90mmHg.

Hãy đón đọc bài viết tiếp theo trong loạt bài ba phần này khi chúng tôi khám phá các nguyên nhân gây ra tăng huyết áp và tìm hiểu các dấu hiệu nhận biết của cao huyết áp.

                                                                                                                               Nguồn: Bệnh viện Raffles Singapore

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *