Nguyên nhân gây Tăng huyết áp

Trong bài viết thứ hai của loạt bài ba phần về Sức Khỏe Tim Mạch, chúng ta sẽ tìm hiểu các nguyên nhân gây ra tăng huyết áp và khám phá các dấu hiệu nhận biết của cao huyết áp.

Tăng huyết áp được biết đến như là ‘kẻ giết người thầm lặng. Thông thường, không có dấu hiệu hoặc triệu chứng rõ ràng của tăng huyết áp cho đến khi tim và động mạch đã bị tổn thương nghiêm trọng, và nhiều người không được chẩn đoán kịp thời.

Tuy nhiên, nếu có triệu chứng xảy ra, bạn có thể cảm thấy:

  • Mờ mắt
  • Chảy máu cam
  • Khó thở
  • Đau ngực
  • Khó thở
  • Chóng mặt
  • Đau đầu

Cách duy nhất để chẩn đoán cao huyết áp là đo huyết áp. Bạn có thể đặt lịch hẹn với nhà cung cấp dịch vụ y tế để kiểm tra huyết áp của mình hoặc theo dõi tại nhà bằng máy đo huyết áp.

Huyết áp cao liên tục trên thành mạch máu có thể làm hư hại các mạch máu, dẫn đến tích tụ mảng bám và làm hẹp thêm các mạch máu. Điều này có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như đau tim, suy tim, và đột quỵ. Các biến chứng khác của tăng huyết áp bao gồm mất thị lực, suy thận và rối loạn chức năng tình dục.

Ảnh minh họa

Nguyên nhân gây Tăng huyết áp là gì?

Tăng huyết áp, giống như các bệnh mãn tính khác như tiểu đường và rối loạn lipid máu, là một loại bệnh đa yếu tố. Điều này có nghĩa là có nhiều yếu tố góp phần vào tình trạng huyết áp cao. Những yếu tố này có thể được chia thành hai nhóm – không thể thay đổi và có thể thay đổi.

 Yếu tố không thể thay đổi

  1. Do di truyền
    Nếu bạn có tiền sử gia đình bị tăng huyết áp, bạn có thể có nguy cơ cao hơn mắc phải tình trạng này.
  2. Tuổi tác
    Khi tuổi tác tăng lên, nguy cơ mắc tăng huyết áp cũng tăng theo.

Yếu tố có thể thay đổi

  1. Thói quen dinh dưỡng
    Những người có chế độ ăn giàu natri và chất béo bão hòa có nguy cơ cao mắc tăng huyết áp. Uống bia rượu thường xuyên và uống nhiều cũng liên quan đến nguy cơ cao mắc tăng huyết áp.
  2. Hoạt động thể chất
    Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ít vận động có khả năng phát triển tăng huyết áp cao hơn so với những người tập thể dục thường xuyên và duy trì hoạt động thể chất.
  3. Hút thuốc
    Theo các nghiên cứu, thuốc lá trong thuốc lá liên quan đến nguy cơ cao mắc tăng huyết áp. Do đó, những người hút thuốc thường xuyên có nguy cơ cao hơn.
  4. Thừa cân, béo phì
    Thừa cân hoặc béo phì có thể làm tăng huyết áp vì tim của bạn phải làm việc nhiều hơn để bơm máu đến các phần còn lại của cơ thể..
  5. Căng thẳng, stress
    Người bị căng thẳng trong thời gian dài có thể tiến triển thành bệnh tăng huyết áp do huyết áp liên tục cao.

Trong bài viết sau, là bài  viết cuối cùng của loạt bài ba phần này, chúng ta sẽ xem xét các phương pháp quản lý tăng huyết áp. Kính mời các bạn tiếp tục theo dõi.

                                                                                                                                       Nguồn Bệnh viện Raffles Singapore

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *