Ung thư phổi và những điều cần lưu ý về bệnh ung thư

Được chuẩn đoán bị ung thư phổi giai đoạn đầu , gia đình và anh T quyết định sang Singapore điều trị . Sau 3 tháng kể từ ngày phẫu thuật nội soi lấy đi 2.5cm ung thư thùy dưới phổi trái, hôm nay anh T.V.T quay lại Bệnh viện Raffles để thử máu và chụp PET/CT đánh giá tình trạng bệnh .  Kết quả chụp PET/CT cho thấy khối u bên phổi phải 3 tháng trước đây là 0.8cm nay phát triển thành 1cm.  Tuy nhiên không có sự bắt sáng FDG trên phim chụp PET/CT nên Bác sỹ Low Teck Boon -Bác sỹ chuyên khoa phổi và Bác sỹ Lee Chern Siang- Bác sỹ ung thư đã hội chẩn và khuyên anh quay lại chụp CT có cản quang vào 3 tháng sau.  Nếu khối u tiếp tục phát triển thì anh sẽ cần phẫu thuật nội soi lấy ra.

Bác sỹ Lee Chern Siang cho biết có 3 khả năng: một là u lành, 2 là ung thư phổi di căn từ phổi trái, 3 là 1 loại ung thư mới xuất hiện ở phổi phải.  Vì anh T hút thuốc hơn 30 năm nên việc theo dõi phổi thường xuyên là điều quan trọng vì khả năng ung thư phổi tái phát cao hơn những người không hút thuốc, kể cả trong trường hợp giai đoạn đầu như của anh T.

Bác sỹ Lee Chern Siang khuyên những người hút thuốc cần chụp phim X-Q phổi 6 tháng một lần đề phòng ung thư phổi. Còn đối với bệnh nhân bị viêm gan siêu vi B thì 6 tháng 1 lần cần thử máu và siêu âm gan đề phòng ung thư gan.

Bác sỹ Lee Chern Siang- Bác sỹ chuyên khoa ung thư, Trung tâm ung thư Raffles với nhiều năm kinh nghiệm điều trị ung thư tại Vương quốc Anh và Singapore, đặc biệt về vú, ruột, gan, đại tràng, tụy.

                                                                                                                                          Nguồn Bệnh viện Raffles Singapore.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *