Bệnh tiểu đường? Làm thế nào để tránh xa?

Số người mắc bệnh tiểu đường đang tăng lên hàng năm trên toàn cầu bao gồm cả Singapore. Hãy cùng tìm hiểu về bệnh tiểu đường và chia sẻ một số mẹo để bạn có thể phòng ngừa bệnh.

Bệnh tiểu đường là gì?

Bệnh tiểu đường là một tình trạng lượng đường trong máu cao hơn mức bình thường trong thời gian dài. Bệnh xảy ra khi tụy không sản xuất đủ insulin hoăc insulin không hoạt động hiệu quả. Insulin là hormone có tác dụng làm giảm lượng đường trong máu. Bệnh tiểu đường được phân thành type 1 và type 2.

Tiểu đường type 1.

Người bị Tiểu đường type 1 không sản xuất đủ insulin để kiểm soát lượng đường trong máu, do hệ miễn dịch phá hủy các tế bào sản xuất insulin trong tụy. Bệnh nhân Tiểu đường type 1 cần dùng insulin để khống chế lượng đường trong máu.

Tiểu đường type 2

Khoảng 90% bệnh nhân tiểu đường thuộc type 2. Cơ thể bệnh nhân sản xuất đủ insulin nhưng insulin hoạt động kém kiệu quả.Bệnh nhân Tiểu đường type 2 được điều trị bằng chế độ dinh dưỡng, tập luyện & dùng thuốc, bao gồm cả thuốc insulin.

Phòng ngừa bệnh Tiểu đường

Bỏ thuốc lá

Hút thuốc làm tăng nguy cơ tiểu đường và nhiều vấn đề sức khỏe khác. Chúng tôi khuyến khích những người hút thuốc thay đổi thói quen, cai thuốc và nếu cần, tìm đến trợ giúp của người có chuyên môn để cai thuốc.

Áp dụng chế độ dinh dưỡng lành mạnh

Ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt, rau củ, trái cây và thịt nạc. Những thực phẩm này giàu vitamins, khoáng chất & các chất cần thiết để làm giảm nguy cơ tiểu đường và tăng cường kiểm soát lượng đường trong máu ở người đang bị tiểu đường. Hãy chú ý đến khẩu phần ăn để tránh ăn quá nhiều.

Tránh tiêu thụ đường

Thường xuyên dùng đồ uống có đường làm tăng nguy cơ tiểu đường. Bạn nên chọn đồ uống lành mạnh hơn, bao gồm nước trắng, trà và cà phê không đường không sữa.

Đứng lên & vận động

Ảnh minh họa

Tập luyện đều đặn giúp bạn giảm cân & giảm lượng đường trong máu. Đặt muc tiêu tập luyện ít nhất 150 phút hàng tuần.

Chất béo tốt và xấu.

Chất béo tốt có trong dầu thực vật, các loại hạt có thể làm giảm nguy cơ trong khi chất béo chuyển hóa có trong thực phẩm chế biến sẵn, đồ chiên rán… làm tăng nguy cơ mắc Tiểu đường type 2.

                                                                                                                                           Nguồn: Bệnh viện Raffles, Singapore

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *